An toàn điện: Một số câu hỏi thường gặp

06/09/2018

Có rất nhiều những câu hỏi khách hàng gửi tới cho Cơ điện Trần Phú về những nguyên tắc, biện pháp sử dụng điện an toàn. Sau đây, Cơ điện Trần Phú xin giải đáp những câu hỏi thường gặp trong an toàn điện, giúp quý khách nâng cao kiến thức về điện và an toàn điện.

An toàn điện

Câu hỏi 1: Biện pháp để đảm bảo kỹ thuật, an toàn điện?

- Sử dụng dây dẫn điện có bọc cách điện chất lượng tốt, có tiết diện phù hợp với dòng điện của các thiết bị sử dụng điện.

- Thiết bị, dụng cụ sử dụng điện trong nhà: phải đảm bảo an toàn điện, phù hợp công suất đường dây cấp điện; phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh; phải sửa chữa hoặc thay mới khi phát hiện hư hỏng (thay dây mới khi phát hiện đường dây cũ, vỏ cách điện bị biến màu hoặc bong tróc)

- Ngắt các thiết bị, dụng cụ điện sinh nhiệt (Bàn ủi, bếp điện, thiết bị gia nhiệt bằng điện trở…) ra khỏi nguồn điện khi không còn nhu cầu sử dụng hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện. Tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi ngủ để đảm bảo an toàn điện.

- Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng ngắt nguồn điện (CB, cầu dao điện), báo cho mọi người xung quanh, báo Cảnh sát PCCC; dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa (Cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện; nên sử dụng các bình khí (CO2,N2…), bình bột chữa cháy điện)

Câu hỏi 2: Nếu xảy ra sự cố điện, tôi phải làm gì khi chưa cắt được nguồn điên và đảm bảo an toàn điện?

Kiểm tra nguồn điện

Trong trường hợp chưa cắt được nguồn điện ngay lập tức, quý khách không được chạm vào Ổ cắm điện, những chỗ hở của dây điện, những chỗ dây dẫn bị rạn nứt, bong băng cách điện để đảm bảo an toàn điện.

Ngoài ra:

- Không phơi quần áo, treo vật dụng, hàng hóa … vào dây dẫn điện.

- Không cắm trực tiếp đầu dây dẫn điện (không có phích cắm) vào ổ cắm điện, khi cần phải mang găng tay cách điện hạ áp khi sử dụng các công cụ điện như máy khoan, máy bắt vít…

Câu hỏi 3: Khi xảy ra mưa lớn, giông bão, tôi có được sử dụng điện?

- Quý khách phải cắt điện, rút phích cắm các thiết bị điện như Tivi, máy tính…. và tách ang- ten ra khỏi tivi để tránh sét đánh.

- Khi bị ngập nước, mưa, bão, tốc mái … phải cắt cầu dao từ đầu nguồn vào gia đình.

- Khi tay ướt không được chạm vào bất kỳ một thiết bị nào mang điện, nếu cần sửa chữa, lắp ổ điện trong nhà phải ngắt thiết bị đóng cắt (cầu dao, Aptomat, cầu chì, công tắc điện..) vào treo cảnh báo không được đóng điện.

- Trong trường hợp nhà bị ngập nước, cần cắt ngay cầu dao điện, aptomat tổng, rút phích cắm điện, kê cao các thiết bị điện như máy bơm nước, quạt điện, nồi cơm điện...
- Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền ẩm ướt đề phòng điện bị rò, kiểm tra thiết bị thật khô ráo, đảm bảo tuyệt đối an toàn mới sử dụng.

Câu hỏi 4: Tôi cần phải làm gì để phòng tránh những rủi ro về điện?

Để phòng tránh sự cố và rủi ro nhằm đảm bảo an toàn điện, quý khách hàng cần nắm biết các biện pháp sau: 

- Không dùng dây điện trần (không có vỏ cách điện) trong nhà; không sử dụng dây, cáp điện, thiết bị điện không đảm bảo chất lượng.

- Không dùng giấy bạc và dây kim loại khác để thay thế dây chảy cầu chì, cầu dao;

- Không được treo móc hàng hóa, vật dụng lên đường dây, thiết bị điện; không dùng vật liệu dễ cháy như giấy, vải… để bao che bóng đèn;

- Không treo bóng đèn sát vách ngăn, trần làm bằng vật liệu dễ cháy.

- Không sử dụng ổ cắm, phích cắm, CB, cầu dao bị nứt, vỡ vỏ nhựa hoặc bị gỉ, sét; không cắm dây dẫn điện trực tiếp (không có phích cắm) vào ổ cắm.

- Không để các chất dễ cháy (ga, xăng, dầu, giấy, vải…) gần đường dây và các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện điện như: đèn, bàn ủi, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện, chấn lưu đèn huỳnh quang v.v…; không lắp đặt ổ cắm điện trong nhà vệ sinh, nhà tắm.

- Khi có mưa to, gió lớn, ngập úng cần tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như dây điện đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, nước tràn vào trạm điện, cây đổ, cành cây rơi vào dây điện, trạm điện gây ra cháy nổ,

- Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện một số sự cố về điện thường gặp vào mùa mưa bão như: Sét đánh vào đường dây dẫn điện; giông, lốc gây ngã đỗ cây, các vật liệu dẫn điện bay vào đường dây dẫn điện; khi nước dâng cao gây ngập làm rò điện từ các thiết bị điện ra môi trường xung quanh; sạt, lở đất gây ngã, nghiêng đường dây dẫn điện dẫn đến mất điện...

Cơ điện Trần Phú hi vọng đã mang đến cho quý khách hàng những thông tin bổ ích về an toàn điện cũng như phòng tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng điện.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú
Trụ sở: Số 41 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội
Địa chỉ văn phòng: Số 1 Trần Danh Tuyên - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội
Nhà máy: KCN Viet Nam Singapore (VSIP) – Xã Cẩm Điền – Huyện Cẩm Giàng – Tỉnh Hải Dương
Hotline: 0898.41.41.41
Email: contact@tranphu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/TRANPHU.vietnam

 

 

 

Chia sẻ bài viết :
Download App