KỸ NĂNG THOÁT HIỂM KHI XẢY RA HỎA HOẠN DO CHẬP CHÁY ĐIỆN

02/10/2018

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C66, Bộ Công an) trong số các nguyên nhân hàng đầu gây hỏa hoạn trong gia đình, khu dân cư, đầu tiên phải kể đến là chập cháy điện, sự cố máy móc, đồ dùng điện.

Hỏa hoạn trong khu dân cư

Khi xảy ra hỏa hoạn mọi người thường mất bình tĩnh nếu không có những kỹ năng cần thiết sẽ dễ dẫn đến việc tháo chạy loạn xạ khiến dễ bị hít phải khói khí độc gây ngạt khí. Đây cũng chính là nguyên nhân lớn nhất gây ra tử vong trong vài giờ đầu của vụ cháy. Vì vậy để tránh gặp rủi ro, nguy hiểm mọi người cần ghi nhớ những kỹ năng cần thiết dưới đây:

Sự cố chập cháy điện : Ngắt nguồn điện

Cần gọi cứu hỏa (114) ngay nếu có khả năng. Thấm ướt chăn, vải để dập lửa hoặc phủ lên người để hạn chế bị thương khi thoát ra khỏi đám cháy

  1. Định hướng lối thoát hiểm, hành lang theo đèn chỉ dẫn Exit (nếu có) để chạy thoát ra ngoài, cần tập cho mình thói quen kiểm tra xung quanh khi đến một nơi mới. Việc này không tốn nhiều thời gian và sẽ giúp ta chế ngự được hoảng loạn, quyết định nhanh và hợp lý khi có hỏa hoạn. Khi ngửi thấy mùi khói thì phải bò ra phía cửa, không nên chạy ngay khi bạn vẫn chịu đựng được khói. Vì sao? Vì bạn phải giữ gìn đôi mắt, lá phổi lâu chừng nào tốt chừng ấy. Khi mở cửa hãy dùng tay sờ mó nó, nếu cánh cửa hoặc tay nắm quá nóng chứng tỏ lửa đang cháy ở bên ngoài – Bạn hãy hé cửa từ từ và quan sát phía ngoài, đánh giá tình hình trong lúc tay bạn vẫn giữ cánh cửa.
  2. Trong trường hợp không có lối thoát, cần phải chạy ra cửa sổ, ban công dùng thang dây để leo xuống đât. Nếu không có bạn có thể dùng đồ vải nối lại( phải có kỷ năng cột nối chắc chắn). Ngoải ra, có thể lại gần cửa sổ hoặc lên sân thượng (trường hợp cháy từ dưới lên) vẫy tay, kêu to báo hiệu người tới cứu
  3. Khi chạy ra ngoài, bạn hãy cúi khom và men theo bờ tường để giữ được phương hướng trong hoảng loạn lửa và khói.
  4. Nếu như không có mặt nạ chống độc bạn có thể dùng một mảnh vải xé vội từ áo, quần… thấm lên chút nước bịt vào mũi (nhớ nên xếp vải hình tam giác, một cạnh được ngậm vào miệng sẽ giúp lọc khí và dễ thở hơn).
  5. Khi Bạn thật sự đã lâm vào tình trạng bị khói – lửa cô lập, việc phải làm là đừng làm mất bình tĩnh, bạn vẫn còn khả năng tự vệ. Việc đầu tiên là mở cửa sổ để thông khói, có thể dùng ghế hoặc vật khác để phá vỡ cửa sổ (phá cửa là điều bất đắc dĩ, nếu bên ngoài lại có khói – lửa coi như bạn đã dính bẫy vì khói sẽ tràn vào mà cửa sổ đã bị vỡ), vì thế bạn phải cẩn thận khi thao tác. Nếu có nước, hãy cho nước vào đầy thùng – thau hoặc bồn tắm. Thấm ướt các tấm khăn, vải, quần áo nhét vào các khe cửa để tránh khói vào, liên tục tạt nước ra sàn – tường để làm dịu sức nóng. Bạn có thể dựng đứng tấm nệm hoặc những vật thấm nước chặn ngay cánh cửa, kê thêm tủ – bàn – ghế cho chắc chắn – giữ cho mọi thứ luôn ướt sẽ ngăn và thông bớt khói. Nếu bên ngoài cửa sổ có lửa thì tháo bỏ màn cửa và di chuyển các chất dễ cháy ra xa và cũng phải tạt nước giữ ướt xung quanh cửa sổ. Bạn nên học cách sử dụng một số dụng cụ chữa cháy và hãy làm hết sức để tự cứu mình trong khi chờ được cứu.

Tập luyện phòng cháy chữa cháy

Điều quan trọng nhất là cần ghi nhớ thực hiện các cách phòng tránh cháy nổ do chập cháy điện là:

*  Trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo cháy, bình chữa cháy.

*  Trang bị hỗ trợ thoát hiểm như dây thừng, thang dây để phòng ngừa những trường hợp không may xảy ra.

*  Thường xuyên kiểm tra, chú ý tới các địa điểm dễ xảy ra chập cháy điện gây nổ như công tắc điện, nơi đặt cầu giao điện.

Đặc biệt đề phòng mất an toàn điện

Điện năng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Tuy nhiên, tai nạn điện lại để lại những hậu quả khó lường và đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ. Do vậy, việc thiết kế, lắp đặt hệ thống điện khoa học là cần thiết, các thiết bị cầu giao, cầu chì, … và quan trọng nhất là hệ thống dây điện dân dụng phải đạt sự an toàn tuyệt đối. Để đạt an toàn điện do chập cháy điện, tốt nhất các gia đình không nên dùng dây điện trần trong nhà. Dây dẫn điện, dây cáp điện cần có vỏ bọc cách điện chất lượng tốt và tiết diện dây phù hợp với thiết bị sử dụng điện để đảm bảo an toàn.

Trong gia đình nên trang bị những phương tiện phòng cháy chữa cháy chẳng như bình cứu hỏa, chuông báo cháy để có thể ứng cứu kịp thời khi không may xảy ra hỏa hoạn. 

Trang bị kỹ năng cơ bản cho mỗi người về việc sử dụng các thiết bị cứu hỏa, xử trí đúng cách khi xảy ra cháy nổ.

Khi ra ngoài cần tắt hết các thiết bị điện, đèn dầu, khóa bình gas.

Để những đồ vật dễ bắt lửa cần để xa nguồn điện.

Không nên để những vật liệu dễ cháy trong nhà, nhất là xăng, dầu hoặc các loại khí đốt khác. Trong trường hợp cần thiết, phải có biện pháp phòng cháy chữa cháy an toàn. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú
Trụ sở: Số 41 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội
Địa chỉ văn phòng: Số 1 Trần Danh Tuyên - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội
Nhà máy: KCN Viet Nam Singapore (VSIP) – Xã Cẩm Điền – Huyện Cẩm Giàng – Tỉnh Hải Dương
Hotline: 0898.41.41.41
Email: contact@tranphu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/TRANPHU.vietnam

 

Chia sẻ bài viết :
Download App