TỦ LẠNH TRONG NHÀ BẾP VÀ KINH NGHIỆM SỬ DỤNG ĐÚNG CÁCH

21/01/2019

Tủ lạnh là vật dụng không còn xa lạ trong gia đình.Tuy nhiên sử dụng sai cách sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Sau đây, Cơ điện Trần Phú xin chia sẻ một số kinh nghiệm sử dụng tủ lạnh đúng cách.

KHÔNG NÊN ĐỂ QUÁ NHIỀU ĐỒ TRONG TỦ LẠNH

Việc tích trữ quá nhiều thực phẩm khi thời tiết lạnh có thể đem tới không ít nguy cơ về an toàn khi sử dụng tủ lạnh.

Theo khuyến cáo, bạn không nên bỏ những loại dung dịch, vật liệu dễ cháy hoặc dễ bay hơi (như cồn, rượu) bởi nó có thể dẫn tới các tai nạn nghiêm trọng.

Không chỉ vậy, với những loại đồ uống có ga, bia, bạn cũng cần chú ý đến nhiệt độ của tủ, tránh để chúng bị hóa đá khiến cho lượng khí CO2 bên trong bị dồn ép tạo thành áp suất cao gây nổ.

Một số thực phẩm có mùi, dễ lên men cũng cần bảo quản bao bọc cẩn thận, tránh sự phát triển của các loại vi khuẩn yếm khí gây hại tới thiết bị.

Cất giữ thực phẩm khoa học. Mỗi loại thực phẩm có cách bảo quản và nhiệt độ khác nhau sẽ được để ở những ngăn khác nhau.

Với những loại thực phẩm thời hạn sử dụng ngắn cần để ở nơi dễ nhìn thấy. Với những loại thời hạn sử dụng lâu dài cần bọc kín, ghi rõ loại thực phẩm và thời hạn trên vỏ. Có thể sơ chế hoặc chia nhỏ ra trước để khi rã đông dễ sử dụng hơn

KHÔNG NÊN ĐỂ MỘT SỐ THIẾT BỊ ĐIỆN CẠNH TỦ LẠNH

Cạnh tủ không nên để một số đồ dùng gia dụng như: lò vi sóng, nồi cơm điện hoặc các thiết bị điện từ khác. Việc này có thể tạo nên hiện tượng nhiễu điện từ, khiến cho việc kiểm soát nhiệt độ của thiết bị trở nên hỗn loạn. Không chỉ vậy, lò vi sóng và tủ lạnh đặt cạnh nhau sẽ gây ra cộng hưởng, dễ làm hỏng tủ, thậm chí có thể gây nổ.

Các chai lọ thủy tinh cũng không được đặt trong ngăn đá hoặc ở khu vực có nhiệt độ quá thấp.

Bếp ga cũng cần đặt xa tủ lạnh bởi khi hoạt động tủ lạnh cũng có thể tạo các tia lửa gây cháy nổ.

Các loại bình xịt côn trùng, bình phun hóa chất cũng hạn chế sử dụng gần thiết bị này.

Thiết bị điện

KHÔNG NÊN DÙNG CHUNG Ổ CẮM VỚI THIẾT BỊ KHÁC

Ổ cắm chung

Nhiều gia đình để tiết kiệm thường dùng chung ổ cắm của tủ lạnh với các thiết bị khác. Điều này rất nguy hiểm bởi công suất hoạt động của tủ lạnh khá lớn, nhất là với tủ lạnh thường (không Inverter) khi khởi động có thể gây đoản mạch và tạo ra hỏa hoạn. Việc chia sẻ ổ cắm cũng có thể dẫn đến khoảng cách giữa các thiết bị quá gần, mang lại các rắc rối khác khi sử dụng như đã nói ở phần trên.

Các vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn để sẽ có mức nhiệt độ và chế độ bảo quản khác nhau.

Hạn chế tắt/bật tủ lạnh. Mỗi lần khởi động lại, tủ lạnh cần một lượng điện năng khá lớn. Vì vậy, không nên bật/tắt tủ lạnh thường xuyên, không cắm chui tủ lạnh cùng ổ cắm với bất kỳ thiết bị khác.

Hạn chế đóng/mở tủ lạnh. Mỗi lần mở cửa tủ, khí lạnh thoát hơi nhiều, đòi hỏi tủ lạnh phải tốn nhiều điện hơn để làm lạnh từ đầu. Vì vậy nên đừng mở tủ lạnh quá lâu và nhớ đóng tủ thật sát.

Nếu không sử dụng tủ lạnh trong thời gian dài cần ngắt nguồn điện, nhưng nên dọn sạch thực phẩm trong tủ và dùng vật phủ che bụi phủ lên trên.

KIỂM TRA, BẢO DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN

Lau dọn tủ lạnh

Bạn cần thường xuyên rã đông, xả tuyết nếu tủ lạnh bị đóng tuyết. Chỉnh nhiệt độ về mức số nhỏ (ít lạnh nhất) hoặc có thể chọn Off để tắt tủ lạnh.

Vệ sinh dàn ngưng 6 tháng/ 1 lần (hoặc 1 năm/1 lần), để tránh được bụi bẩn bám vào cản trở việc tỏa nhiệt.

Nhiệt độ xung quanh vị trí tủ lạnh ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt và mức tiêu hao điện năng. Để đảm bảo thoát nhiệt, lưng và hai vách bên hông tủ lạnh phải cách tường ít nhất 10cm. Tránh đặt tủ gần các thiết bị tỏa nhiệt, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Kiểm tra cửa hít. Sau một thời gian dài, các ron cao su ở cửa sau có thể bị hỏng, làm tủ thoát khí lạnh nhiều.

Có một vấn đề chung khi sử dụng tủ lạnh là sau một thời gian, người dùng nhanh có cảm giác “tủ lạnh đã cũ”. Trên thực tế, với việc hoạt động hầu như 24 tiếng một ngày, gần như tất cả các ngày trong năm, thiết bị điện tử này sẽ rất dễ bị lão hóa và hư hỏng.

Nếu các vấn đề phát sinh liên tục, người dùng nên cân nhắc việc thay thế bằng một tủ lạnh mới để đảm bảo an toàn hơn. Hiện trên thị trường có rất nhiều lựa chọn với hàng loạt tính năng mới, công nghệ hiện đại cũng như tiết kiệm và an toàn hơn, đủ đáp ứng các nhu cầu mới phát sinh của người dùng. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú
Trụ sở: Số 41 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội
Địa chỉ văn phòng: Số 1 Trần Danh Tuyên - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội
Nhà máy: KCN Viet Nam Singapore (VSIP) – Xã Cẩm Điền – Huyện Cẩm Giàng – Tỉnh Hải Dương
Hotline: 0898.41.41.41
Email: contact@tranphu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/TRANPHU.vietnam

 

 

Chia sẻ bài viết :
Download App