Sản phẩm dây và cáp điện thuộc nhóm ngành hàng có đóng góp lớn vào giá trị sản xuất công nghiệp của Việt Nam. Chúng còn được đánh giá là ngành hàng vô cùng tiềm năng và phát triển. Không chỉ tiêu dùng phổ biến trong nước, mặt hàng này còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia lớn khác. Trong đó, thị trường mục tiêu và lớn nhất của Việt Nam chính là Nhật Bản.
Tổng quan về kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường vào năm 2015
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu dây điện và dây cáp điện của Việt Nam trong quý I/2015 đạt trị giá 202,43 triệu USD. Số liệu này tương đương với kim ngạch xuất khẩu đã tăng 28,65% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với tình trạng xuất khẩu hiện nay. Hơn nữa, sản phẩm dây và cáp điện cũng được đánh giá là một trong những nhóm ngành hàng có đóng góp không nhỏ vào giá trị sản xuất công nghiệp của Việt Nam.
Mặt hàng dây và cáp điện đang nhận được sự đầu tư lớn từ nước ngoài và thuộc nhóm ngành hàng vô cùng tiềm năng hiện nay. Việt Nam đã có hơn 200 doanh nghiệp tham gia sản xuất và xuất khẩu dây, cáp điện. Trong số đó, rất nhiều công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài để đầu tư sản xuất, xuất khẩu mặt hàng này với quy mô lớn và có dây chuyền công nghệ hiện đại.
Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu dây và cáp điện lớn nhất của Việt Nam vào năm 2015
Theo thống kê, trong quý I/2015, Nhật Bản là thị trường dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dây điện và dây cáp điện của Việt Nam. Các doanh nghiệp đã thu về 45,20 triệu USD tại thị trường Nhật Bản, tăng 3,24 % so với cùng kỳ năm trước và chiếm đến 22,3% tổng trị giá xuất khẩu.
Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc với trị giá 40,19 triệu USD. Tuy chỉ xếp thứ hai nhưng xuất khẩu tại thị trường này đã có sự tăng trưởng vượt bậc lên đến 40,02%. Xếp hạng thứ ba là thị trường Hàn Quốc, khi chỉ thu được 15,34 triệu USD tương đương với tăng 6,62% so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường lớn
Ngoài Nhật Bản, xuất khẩu dây điện và dây cáp điện trong quý I/2015 sang một số thị trường khác cũng được đánh giá là có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Tại thị trường Hồng Kông đã có mức tăng trưởng vượt bậc lên đến 44,71%. Xuất sang Campuchia đã tăng lên 55,21% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở thị trường Philippin đã có sự tăng trưởng vượt bậc lên đến 91,55%. Malaysia gây chú ý khi kim ngạch xuất khẩu tăng đến 112,76%.
Đáng chú ý nhất là thị trường Indonesia khi có mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất. Theo thống kê, tại thị trường này kim ngạch xuất khẩu đã tăng lên mức 260,93% so với cùng kỳ năm trước, một con số cực kỳ lớn và có trị giá là 11,21 triệu USD.
Những lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
Không chỉ là thị trường xuất khẩu dây và cáp điện lớn nhất của Việt Nam mà Nhật Bản còn là thị trường mục tiêu đầy triển vọng của nhiều quốc gia khác. Do đó, khi xuất khẩu vào Nhật Bản các doanh nghiệp phải thực sự cẩn trọng để tạo ấn tượng tốt và góp phần gia tăng thị phần tại thị trường tiềm năng này.
Hơn nữa, Nhật Bản cũng được đánh giá là một thị trường khó tính và vô cùng khắt khe đối với mọi ngành hàng. Khi xuất khẩu vào Nhật Bản các doanh nghiệp cần lưu ý:
Hàng hóa phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe
Thị trường Nhật Bản đặc biệt khắt khe, hàng hóa muốn xuất khẩu vào phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về quy cách sản phẩm, quy chuẩn kỹ thuật, quy định ghi nhãn hay các quy định ghi trong JIS – Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản… Nếu bị sai phạm thì hàng hóa sẽ bị tiêu hủy hoặc trả lại, đặc biệt những lần sau hàng hóa của doanh nghiệp đó sẽ bị kiểm tra kỹ hơn và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.
Thiết lập mối quan hệ tốt với những đầu mối nhập khẩu bên Nhật
Các doanh nghiệp cần phải thiết lập được mối quan hệ tốt với các đầu mối nhập khẩu lớn của Nhật Bản. Vì hệ thống phân phối hàng hóa tại thị trường này khá phức tạp và phân thành nhiều tầng khác nhau, nếu không có mối quan hệ tốt sẽ gây khó khăn cho việc xuất hàng.
Mặt khác, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ thị hiếu của người tiêu dùng Nhật bản, sau đó đa dạng mẫu mã và kiểu dáng sản phẩm. Đồng thời các doanh nghiệp cũng phải nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với hàng nội địa tại Nhật. Việc duy trì được mối quan hệ tốt với các đối tác Nhật Bản để kinh doanh được lâu dài và bền vững.
Nhóm ngành dây và cáp điện được đánh giá là nhóm ngành cực kỳ tiềm năng và phát triển. Mặt hàng này đã được xuất khẩu sang hơn 16 thị trường trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng mạnh. Trong đó, Nhật Bản là thị trường lớn nhất của Việt Nam.
Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp ích được cho bạn trong quá trình tìm hiểu về thị trường xuất khẩu dây và cáp điện. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua các loại dây cáp điện thì có thể liên hệ với cơ điện Trần Phú qua hotline 0898.414.141 để được tư vấn chi tiết nhé.
Công ty Cổ Phần Cơ Điện Trần Phú, tiền thân là Xí nghiệp cơ khí Trần Phú được thành lập năm 1965, trải qua gần 6 thập kỷ xây dựng & phát triển, đến nay Trần Phú là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất dây và cáp điện.
Từ năm 2020, Trần Phú chính thức tạo bước nhảy vọt về công nghệ sản xuất khi xây dựng và chính thức vận hành nhà máy sản xuất dây cáp điện với quy mô 5ha tại KCN Việt nam – Singapore VSIP Hải Dương. Tại nhà máy mới, cả 4 công đoạn quan trọng nhất trong sản xuất dây điện: Kéo – Bện – Bọc lõi – Bọc vỏ Trần Phú đều đầu tư máy của 2 nhà chế tạo máy sản xuất dây điện hàng đầu thế giới là Niehoff và Rosendahl…Điều này cho phép Trần Phú đem đến cho thị trường những sản phẩm dây cáp điện chất lượng không chỉ tốt hơn mà đó còn là những sản phẩm vô cùng tinh xảo. Đáp ứng đúng lời hứa thương hiệu từ ngày mới thành lập: “Độ bền thách thức thời gian” và “Tiêu hao nhỏ nhất trên đường dây điện”.
|
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú
-
Trụ sở: Số 41 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội
-
Địa chỉ văn phòng: Số 1 Trần Danh Tuyên - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội
-
Nhà máy: KCN Viet Nam Singapore (VSIP) – Xã Cẩm Điền – Huyện Cẩm Giàng – Tỉnh Hải Dương
-
Hotline: 0898.41.41.41
-
Email: contact@tranphu.vn
-
Fanpage: https://www.facebook.com/TRANPHU